Pressing là gì? Tác dụng của chiến thuật Pressing trong bóng đá

Tác dụng của chiến thuật Pressing trong bóng đá

Sự tiến bộ của bóng đá hiện đại đã mang lại sự đa dạng trong các chiến thuật trên sân cỏ. Trong số đó, Pressing được coi là một trong những chiến thuật nổi bật nhất trong thời gian gần đây. Bài viết này sẽ giải đáp Pressing là gì? và giúp bạn đọc khám phá sâu hơn về chiến thuật này. Xoilac

Pressing là gì trong bóng đá?
Pressing là gì trong bóng đá?

1. Pressing là gì trong bóng đá?

Pressing là gì? trong bóng đá, nó ám chỉ việc tạo ra áp lực lên đối thủ. Lối chơi Pressing đòi hỏi sự áp sát và di chuyển liên tục từ các cầu thủ để cướp bóng từ chân đối thủ. Thậm chí, mặc dù không phải lúc nào phương pháp này cũng giúp cầu thủ giành được bóng ngay lập tức. Nhưng Pressing vẫn tạo ra áp lực đủ mạnh, khiến cho các cầu thủ đối phương gặp khó khăn trong việc tạo ra các pha phối hợp chính xác, thường dẫn đến việc mất bóng.

Mục tiêu cốt lõi của chiến thuật Pressing là gì? Là giành quyền kiểm soát bóng hoàn toàn. Tạo ra sự áp đặt cho đối thủ về thời gian và không gian. Thường thấy, những đội bóng có sức lực vượt trội sẽ yêu thích áp dụng Pressing khi đối đầu với những đối thủ yếu hơn.

2. Chi tiết về 3 loại Pressing 

Chi tiết về 3 loại Pressing 
Chi tiết về 3 loại Pressing

2.1 Pressing tầm thấp

Áp lực tạo ra tại khu vực sân nhà được đẩy lên cao để cướp bóng từ đối thủ. Ngay sau đó, đội bóng sẽ chuyển sang tổ chức phản công nhanh chóng. Pressing tầm thấp thường là lựa chọn lý tưởng cho những đội ưa thích chiến thuật phòng thủ phản công. Mang lại sự ổn định và an toàn cho khung thành của họ. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự nhanh nhẹn và tốc độ từ các cầu thủ tấn công. Để đảm bảo rằng mục tiêu ghi bàn được đạt được.

Các vị trí như hậu vệ và tiền vệ phòng ngự thường được giao nhiệm vụ triển khai pressing tầm thấp. Chiến thuật này giúp tạo ra áp lực đối với các cầu thủ tấn công của đối thủ và hạn chế khả năng tấn công của họ. Sau khi thu hồi bóng, đội bóng sẽ nhanh chóng chuyển sang pha tấn công.

2.2 Pressing tầm trung

Pressing tầm trung nhằm tạo ra áp lực và kiểm soát hoàn toàn khu vực trung tâm của sân. Từ đó ngăn chặn đối thủ khả năng tổ chức tấn công và giành quyền tổ chức tấn công hoàn toàn. 

Chiến thuật này không chỉ đảm bảo phòng ngự mạnh mẽ mà còn cho phép tổ chức những pha tấn công linh hoạt. So với Pressing tầm cao, Pressing tầm trung giúp giảm thiểu nguy cơ bị phản công.

Các cầu thủ tiền vệ thường được giao nhiệm vụ triển khai pressing tầm trung. Đôi khi các cầu thủ hàng tiền đạo có thể hỗ trợ bằng cách lùi sâu vào khu vực này. Thực hiện Pressing tầm trung một cách hiệu quả sẽ giúp kiểm soát vùng trung tuyến, hạn chế khả năng tấn công của đối thủ. Đồng thời tạo điều kiện cho các pha phản công nhanh và nguy hiểm.

2.3 Pressing tầm cao

Pressing tầm cao là chiến thuật tối đa hóa áp lực trên phần sân của đối thủ, khi các cầu thủ tấn công tập trung mạnh mẽ vào khu vực đối phương. Các trung vệ sẽ dồn lên giữa sân để đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự và thu hồi bóng. 

Đây là một chiến thuật đòi hỏi sự áp sát liên tục từ toàn đội, nhằm giành quyền kiểm soát bóng và tổ chức các đợt tấn công không ngừng. Pressing tầm cao hiệu quả rất tốt trong việc kiểm soát bóng và còn tạo ra sự liên tục trong phần tấn công. Khiến cho đối thủ phải tổ chức cảm trạng phòng ngự.

Các cầu thủ được ủy nhiệm triển khai pressing tầm trung thường là những tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công. Sử dụng chiến thuật pressing tầm cao sẽ tạo ra áp lực lớn. Khiến hàng phòng ngự của đối thủ dễ gặp sai lầm. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các cầu thủ tấn công có thể nhanh chóng phát huy sức mạnh tấn công nguy hiểm từ vị trí gần khung thành đối phương.

Xem thêm bài viết liên quan: Tổng hợp thông tin về các giải bóng đá lớn nhất thế giới

3. Tác dụng của chiến thuật Pressing trong bóng đá

Chiến thuật Pressing là liên tục áp đặt áp lực lên đối phương. Tạo ra thời gian kiểm soát bóng lớn. Việc kiểm soát bóng tốt mở ra nhiều cơ hội tấn công để ghi bàn, đồng thời giảm thiểu khả năng tấn công của đối phương.

Lối chơi Pressing còn là biểu tượng của sự tấn công đẹp mắt và thể hiện sức mạnh tấn công của đội bóng. Sự hiệu quả và sự đẹp mắt của Pressing đã được chứng minh rõ ràng gần đây nhất qua chiến thắng 3-0 của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia trong vòng bảng AFF Suzuki Cup 2021. 

Tác dụng của chiến thuật Pressing trong bóng đá
Tác dụng của chiến thuật Pressing trong bóng đá

Phong cách Pressing đẹp mắt của đội tuyển Việt Nam đã khiến người hâm mộ tự hào và  mang về chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ mạnh trong khu vực.

4. Cách thoát Pressing hiệu quả

Lối chơi Pressing là gì? Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong bóng đá hiện đại với hiệu suất rất cao. Tuy nhiên, do sự phổ biến của nó, hầu hết các đội bóng chuyên nghiệp đều được đào tạo để biết cách thoát khỏi Pressing một cách hiệu quả. Vấn đề quan trọng là để làm điều này, các cầu thủ cần phải có kỹ năng kỹ thuật tốt.

Pressing là việc tạo ra áp lực, thu hẹp không gian và hạn chế các phương án chơi bóng của đối phương. Vì vậy, một cách hiệu quả để thoát khỏi Pressing là mở rộng không gian chơi bóng. Ví dụ, khi bạn bị áp sát bởi nhiều cầu thủ đối phương, hãy tìm cách chuyển bóng cho đồng đội ở vị trí ngoài phạm vi Pressing. Các đường chuyền bóng dài hoặc chuyền qua cao sẽ là các phương pháp hiệu quả để thoát khỏi áp lực của Pressing.

Xem thêm bài viết liên quan: Sea Games là gì? Ngọn đuốc thể thao Đông Nam Á và ý nghĩa của nó

5. Kết luận 

Thông qua bài viết chi tiết trên, hy vọng người hâm mộ có thể hiểu hơn về định nghĩa Pressing là gì? và tác dụng của chiến thuật này trong bóng đá. Nắm được những ý chính này, khi xem bóng đá bạn sẽ hiểu hơn về quá trình diễn ra, và tận hưởng trận đấu một cách trọn vẹn nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *